ഫവാഇദ്

സലഫി മൻഹജ്

ആരാണ് സലഫുകൾ?

قَالَ البَيْجُورِيُّ : «وَالمُرَادُ بِمَنْ سَلَفَ مَنْ تَقَدَّمَ مِنَ الأَنْبِيَاءِ وَالصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ وَتَابِعِيهِمْ»

ശാഫിഈ പണ്ഡിതന്മാരിൽ പ്രമുഖനായ ബയ്ജൂരി -رَحِمَهُ اللَّهُ- പറയുന്നു: “സലഫുകൾ എന്നത് കൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് കഴിഞ്ഞു പോയ നബിമാരും സ്വഹാബികളും താബിഈങ്ങളും അവരെ പിൻപറ്റിയവരുമാണ്.”

[ ശർഹു ജൗഹറതിത്തൗഹീദ്: 111 ]

ആരാണ് അഹ്ലുസ്സുന്ന?

ഇബ്നു കഥീർ -رَحِمَهُ اللَّهُ- പറഞ്ഞു: “അഹ്‌ലുസ്സുന്നത്തി വൽ ജമാഅഃ എന്നാൽ അല്ലാഹുവിന്റെ ഖുർആനും, നബി -ﷺ- യുടെ സുന്നത്തും, സ്വഹാബികളുടെയും താബിഈങ്ങളുടെയും മുൻഗാമികളും പിൽക്കാലക്കാരുമായ മുസ്ലിമീങ്ങളിലെ ഇമാമുമാരുടെയും മാർഗവും മുറുകെ പിടിക്കുന്നവരാണ്.” (ഇബ്നു കഥീർ: 6/285)

<

p style=”text-align: justify;”>

ഒറ്റക്കാണെങ്കിലും -സത്യം നിന്നോടൊപ്പമെങ്കിൽ- സന്തോഷിക്കുക!

സത്യത്തിന് മേൽ ഉറച്ചു നിലകൊള്ളുമ്പോൾ ചുറ്റുമുള്ളവരെല്ലാം എതിർക്കുകയും, ‘നിന്നോടൊപ്പം ആരുണ്ട്?’ എന്ന് പരിഹസിക്കുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ നബി -ﷺ- യുടെയും സ്വഹാബത്തിൻ്റെയും ദീനിൽ താൻ ഉറച്ചു നിൽക്കുന്നുണ്ടോ എന്ന് അവൻ പരിശോധിക്കട്ടെ. ആ മാർഗത്തിൽ തന്നെയാണ് താനുള്ളതെങ്കിൽ ധൈര്യമായി അവൻ അതിൽ ഉറച്ചു നിൽക്കട്ടെ.

عَنْ ابْنِ مَسْعُودٍ قَالَ: «الجَمَاعَةُ مَا وَافَقَ الحَقَّ وَإِنْ كُنْتَ وَحْدَكَ»

ഇബ്നു മസ്ഊദ് -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- പറഞ്ഞ മനോഹരമായ വാക്ക് ഈ സന്ദർഭത്തിൽ എന്തു കൊണ്ടും സ്മരണീയമാണ്. അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: “അൽ-ജമാഅതെന്നാൽ സത്യത്തോട് യോജിച്ചതാണ്; അത് നീ ഒറ്റക്കാണ് എങ്കിലും.”

അൽ-ജമാഅഃ എന്നാൽ കേവലം മുസ്ലിംകളിൽ പെട്ട ഒരു സംഘമോ ഏതെങ്കിലും കക്ഷിയോ സംഘടനയോ ജനങ്ങളിലെ ഏറ്റവും വലിയ കൂട്ടമോ ഏതെങ്കിലുമൊരു പ്രത്യേക മദ്‌ഹബ് പിന്തുടർന്നവർ മാത്രമോ ഒന്നുമല്ല എന്ന് ഇതിൽ നിന്നെല്ലാം മനസ്സിലാക്കാവുന്നതാണ്. ഏതെങ്കിലും വ്യക്തിയുടെ പേരിൽ ഒത്തുചേർന്ന സംഘങ്ങൾക്കുള്ളിലോ, ആരെങ്കിലും പടച്ചുണ്ടാക്കിയ സംഘടനാ ചട്ടക്കൂടുകൾക്ക് ഉള്ളിലോ ഒതുങ്ങി നിൽക്കുന്നതുമല്ല അത്. ആൾക്കൂട്ടത്തിന്റെ എണ്ണക്കൂടുതലോ കുറവോ ഒന്നും അഹ്‌ലുസ്സുന്ന വൽ ജമാഅഃ എന്ന വാക്കിന്റെ ചേർച്ചക്കോ ചേർച്ചയില്ലായ്മക്കോ കാരണമാകുന്നില്ല.

സ്വഹാബത്തിനെ പിൻപറ്റുക

قَالَ الإِمَامُ أَحْمَدُ: «أُصُولُ السُّنَّةِ عِنْدَنَا التَّمَسُّكُ بِمَا كَانَ عَلَيْهِ أَصْحَابُ رَسُولِ اللَّهِ -ﷺ- وَالاقْتِدَاءُ بِهِمْ»

ഇമാം അഹ്മദ് -رَحِمَهُ اللَّهُ- അഹ്ലുസ്സുന്നതിന്റെ വിശ്വാസം വിശദീകരിക്കുന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രസിദ്ധ ഗ്രന്ഥമായ ഉസ്വൂലുസ്സുന്നയുടെ ആരംഭത്തിൽ പറയുന്നു: “നബി -ﷺ- യുടെ സ്വഹാബികൾ എന്തൊന്നിലായിരുന്നോ, അതിനെ മുറുകെ പിടിക്കലും, അത് മാതൃകയാക്കലും നമ്മുടെ അടുക്കൽ അഹ്ലുസ്സുന്നത്തിന്റെ അടിത്തറകളാണ്.”

[ ഉസ്വൂലുസ്സുന്നഃ ]

ഏറ്റവും ഉത്തമ തലമുറ!

عَنْ عِمْرَانَ بْنِ حُصَيْنٍ قَالَ: قَالَ النَّبِيُّ -ﷺ-: «خَيْرُكُمْ قَرْنِي، ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ، ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ» قَالَ عِمْرَانُ: لاَ أَددْرِي أَذَكَرَ النَّبِيُّ -ﷺ- بَعْدُ قَرْنَيْنِ أَوْ ثَلاَثَةً -قَالَ النَّبِيُّ -ﷺ-: «إِنَّ بَعْدَكُمْ قَوْمًا يَخُونُونَ وَلاَ يُؤْتَمَنُونَ، وَيَشْهَدُونَ وَلاَ يُسْتَشْهَدُونَ، وَيَنْذِرُونَ وَلاَ يَفُونَ، وَيَظْهَرُ فِيهِمُ السِّمَنُ»

ഇംറാൻ ബിൻ ഹുസ്വൈൻ -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- നിവേദനം: നബി -ﷺ- പറഞ്ഞു: “നിങ്ങളിൽ ഏറ്റവും ഉത്തമർ എന്റെ തലമുറയാകുന്നു. ശേഷം അവരെ തുടർന്നു വരുന്നവർ. ശേഷം അവരെ തുടർന്നു വരുന്നവർ.” ഇംറാൻ പറയുന്നു: “നബി -ﷺ- രണ്ട് തലമുറകളെയാണോ മൂന്ന് തലമുറകളെയാണോ (അവിടുത്തേക്ക്) ശേഷം പറഞ്ഞത് എന്നെനിക്ക് അറിയില്ല.”

നബി -ﷺ- പറഞ്ഞു: “തീർച്ചയായും നിങ്ങൾക്ക് ശേഷം ഒരു ജനതയുണ്ട്; അവർ വഞ്ചിക്കുന്നതാണ്; വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നതല്ല. സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നതാണ്; സാക്ഷ്യം വഹിക്കാൻ (അവരോട് ആരും) ആവശ്യപ്പെടുന്നതല്ല. നേർച്ച നേരുന്നതാണ്; അത് പൂർത്തീകരിക്കുന്നതല്ല. അവരിൽ (അമിതമായി ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്നതിനാൽ) പൊണ്ണത്തടി പ്രത്യക്ഷപ്പെടും.”

[ ബുഖാരി: 2651, മുസ്ലിം: 2535 ]

ആർക്കാണ് നബി -ﷺ- യുടെ അന്തിമ വസ്വിയ്യത് അറിയേണ്ടത്?!

ഒരു മനുഷ്യൻ ജീവിതത്തിൽ പറയുന്ന വാക്കുകളിൽ ഏറ്റവും പ്രാധാന്യമുള്ള വാക്കുകളായിരിക്കും മരണത്തിന് മുൻപുള്ള അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ വസ്വിയ്യത്തുകൾ (അന്തിമോപദേശങ്ങൾ). ജീവിതാനുഭവങ്ങളും വിജ്ഞാനവും വർദ്ധിക്കുന്നതിന് അനുസരിച്ച് അത്തരം വസ്വിയ്യത്തുകളുടെ കനവും പ്രാധാന്യവും വർദ്ധിക്കും. തൻ്റെ അവസാന വാക്കുകൾ കേൾക്കുന്നവരോടുള്ള സ്നേഹത്തിൻ്റെയും അനുകമ്പയുടെയും വർദ്ധനവ് അനുസരിച്ച് അതിൽ ഗുണകാംക്ഷയുടെ സ്വരം കനക്കും.

അങ്ങനെ നോക്കിയാൽ നബി -ﷺ- യുടെ വസ്വിയ്യതിനെക്കാൾ മഹത്തരമായ മറ്റൊരു വസ്വിയ്യത് ഇല്ലതന്നെ. അവിടുത്തേക്കാൾ അറിവുള്ള മറ്റൊരു മനുഷ്യനും ഉണ്ടായിട്ടില്ല; ഇനിയൊട്ട് ഉണ്ടാവുകയുമില്ല. അവിടുത്തേക്കാൾ മഹത്തരമായ ജീവിതം നയിച്ച മറ്റൊരു വ്യക്തിയുമില്ല. അവിടുത്തേക്കാൾ തൻ്റെ അനുയായികളെ സ്നേഹിച്ച മറ്റാരുമില്ല. ഇതാ നബി -ﷺ- നമുക്ക് നൽകിയ വസ്വിയ്യത്ത്!

عَنِ العِرْبَاضِ : صَلَّى بِنَا رَسُولُ اللَّهِ -ﷺ- ذَاتَ يَوْمٍ ثُمَّ أَقْبَلَ عَلَيْنَا فَوَعَظَنَا مَوْعِظَةً بَلِيغَةً ذَرَفَتْ مِنْهَا الْعُيُونُ وَوَجِلَتْ مِنْهَا الْقُلُوبُ فَقَالَ قَائِلٌ يَا رَسُولَ اللَّهِ كَأَنَّ هَذِهِ مَوْعِظَةُ مُوَدِّعٍ فَمَاذَا تَعْهَدُ إِلَيْنَا فَقَالَ «أُوصِيكُمْ بِتَقْوَى اللَّهِ وَالسَّمْعِ وَالطَّاعَةِ وَإِنْ عَبْدًا حَبْشِيًّا فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ بَعْدِى فَسَيَرَى اخْتِلاَفًا كَثِيرًا فَعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِى وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الْمَهْدِيِّينَ الرَّاشِدِينَ تَمَسَّكُوا بِهَا وَعَضُّوا عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأُمُورِ فَإِنَّ كُلَّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ وَكُلَّ بِدْعَةٍ ضَلاَلَةٌ »

ഇര്‍ബാളുബ്നു സാരിയ നിവേദനം: നബി -ﷺ- ഞങ്ങള്‍ക്ക് ഇമാമായി നിന്ന് കൊണ്ട് ഒരു ദിവസം നമസ്കരിച്ചു. ശേഷം ഞങ്ങളുടെ നേര്‍ക്ക് തിരിഞ്ഞു നിന്ന് അദ്ദേഹം മനസ്സുകളെ ആഴത്തില്‍ സ്വാധീനിക്കുന്ന ഒരു പ്രഭാഷണം നടത്തി. (അത് കേട്ടപ്പോള്‍) ഹൃദയങ്ങള്‍ കിടുങ്ങിവിറച്ചു. കണ്ണുകള്‍ ഈറനണിഞ്ഞു.

ഒരാള്‍ പറഞ്ഞു: “അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതരേ! ഒരു യാത്രപറച്ചില്‍ പോലെ ഞങ്ങള്‍ക്ക് ഇത് അനുഭവപ്പെടുന്നല്ലോ? അതിനാല്‍ ഞങ്ങള്‍ക്ക് വസ്വിയ്യത്ത് നല്‍കുക.”

നബി -ﷺ- പറഞ്ഞു: “അല്ലാഹുവിനെ സൂക്ഷിക്കണമെന്ന് ഞാന്‍ നിങ്ങളോട് വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യുന്നു.

നിങ്ങളുടെ ഭരണാധികാരി അബ്സീനിയക്കാരനായ അടിമയാണെങ്കിലും കേള്‍ക്കുക; അനുസരിക്കുക.

എനിക്കു ശേഷം ജീവിക്കുന്നവര്‍ തീര്‍ച്ചയായും ധാരാളക്കണക്കിന് അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങള്‍ കാണുക തന്നെ ചെയ്യും. അപ്പോള്‍ നിങ്ങള്‍ എന്റെ സുന്നത്തും (നബിചര്യ) ഖുലഫാഉറാഷിദുകളുടെ ചര്യയും സ്വീകരിക്കുക. നിങ്ങള്‍ അതിനെ മുറുകെ പിടിക്കുക. അണപ്പല്ലുകള്‍ കൊണ്ടവ കടിച്ചു പിടിച്ചു കൊള്ളുക.

പുതിയ കാര്യങ്ങളെ നിങ്ങൾ സൂക്ഷിക്കുക. അവയെല്ലാം ബിദ്അത്തുകളാണ്. എല്ലാ ബിദ്അത്തുകളും വഴികേടുകളാണ്.” (അബൂ ദാവൂദ്: 4607, അൽബാനി സ്വഹീഹ് എന്ന് വിലയിരുത്തി)

ഇതാ! നബി -ﷺ- യുടെ വസ്വിയ്യത്ത് നിങ്ങൾ വായിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ഇനി നിങ്ങളുടെ ഊഴമാണ്. നാമിത് പിൻപറ്റിയോ എന്ന് ആത്മാർത്ഥമായി ചിന്തിക്കുക!

ബിദ്അതുകൾ; ഇതല്ലാതെ മറ്റൊന്നും നിങ്ങൾക്ക് പറയാനില്ലേ?!

ഇസ്ലാം ദീനിൽ പുതുതായി കടത്തി കൂട്ടപ്പെടുന്ന ബിദ്അത്തുകളെ കുറിച്ച് ആവർത്തിച്ചു താക്കീത് ചെയ്യുമ്പോൾ ചിലർ അനിഷ്ടം പ്രകടിപ്പിക്കാറുണ്ട്. എപ്പോഴും ഇത് തന്നെയാണോ നിങ്ങൾക്ക് പറയാനുള്ളതെന്നാണ് അവരുടെ പരാതി. നബി -ﷺ- യെ നോക്കൂ!

عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ كَانَ رَسُولُ اللَّهِ -ﷺ- إِذَا خَطَبَ احْمَرَّتْ عَيْنَاهُ وَعَلاَ صَوْتُهُ وَاشْتَدَّ غَضَبُهُ حَتَّى كَأَنَّهُ مُنْذِرُ جَيْشٍ يَقُولُ «أَمَّا بَعْدُ؛ فَإِنَّ خَيْرَ الْحَدِيثِ كِتَابُ اللَّهِ وَخَيْرُ الْهُدَى هُدَى مُحَمَّدٍ وَشَرُّ الأُمُورِ مُحْدَثَاتُهَا وَكُلُّ بِدْعَةٍ ضَلاَلَةٌ »

ജാബിര്‍ ബ്നു അബ്ദില്ല -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- നിവേദനം: നബി -ﷺ- പ്രസംഗിക്കുമ്പോള്‍ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കണ്ണുകള്‍ ചുവക്കും, ശബ്ദം ഉയരും, രോഷം പ്രകടമാകും – ഒരു സേനാനായകനെ പോലെ. അവിടുന്ന് പറയാറുണ്ട്: “നിശ്ചയം! ഏറ്റവും നല്ല സംസാരം അല്ലാഹുവിന്റെ ഗ്രന്ഥമാണ്. ഏറ്റവും നല്ല മാര്‍ഗം മുഹമ്മദ്-ﷺ-യുടെ മാര്‍ഗമാണ്. കാര്യങ്ങളില്‍ ഏറ്റവും മോശം പുതുതായി ഉണ്ടാക്കപ്പെട്ടതാണ്. എല്ലാ ബിദ്അത്തുകളും വഴികേടുകളാണ്.” (മുസ്ലിം)

അവിടുന്ന് എല്ലാ വെള്ളിയാഴ്ച്ച ജുമുഅഃകളിലും -ദീനിൽ ഏറ്റവും വിവരമുണ്ടായിരുന്ന സ്വഹാബികളെ- ആവർത്തിച്ചാവർത്തിച്ച് ബിദ്അത്തുകളിൽ നിന്ന് താക്കീത് നൽകുന്നു. എല്ലാ ആഴ്ച്ചയും നബി -ﷺ- അവരെ ഇക്കാര്യം ഓർമ്മപ്പെടുത്തിയെങ്കിൽ നാം ഇത് എത്ര മാത്രം പരസ്പരം ഓർമ്മപ്പെടുത്തി കൊണ്ടേയിരിക്കണം?!

ബിദ്അതുകാരുടെ മരണത്തിൽ സന്തോഷിക്കാമോ?!

ഇബ്നു അബീ ദാഊദ് എന്ന ബിദ്അതുകാരന്‍റെ അനുയായികള്‍ക്ക് പ്രയാസമുണ്ടായാല്‍ സന്തോഷിക്കാമോ എന്ന് ഇമാം അഹ്മദിനോട് ചിലര്‍ ചോദിച്ചു.

ഇമാം അഹ്മദിന്‍റെ മറുപടി: “ആരാണ് അതിന്‍റെ പേരില്‍ സന്തോഷിക്കാത്തത്?!”

(ഖല്ലാലിന്‍റെ അസ്സുന്ന: 5/121)

നീ തൗബ തടയപ്പെട്ടവനാണോ?!

നിൻ്റെ ജീവിതത്തിൽ നീ ചെയ്തു പോയ തിന്മകളെല്ലാം അല്ലാഹു പൊറുത്തു നൽകാൻ ഒരു വഴിയുണ്ട്. അല്ലാഹുവിനോട് ആത്മാർത്ഥമായി പശ്ചാത്തപിക്കുക -തൗബ ചെയ്യുക- എന്നതാണത്. എന്നാൽ നിൻ്റെ തൗബ അല്ലാഹു തടുത്തു വെച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ -അവൻ അത് സ്വീകരിക്കാതെ മാറ്റിവെക്കണമെന്ന് തീരുമാനിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ- എന്തായിരിക്കും നിൻ്റെ സ്ഥിതി?! എത്ര കഷ്ടമാണ് നിൻ്റെ അവസ്ഥ?!

തൗബ അല്ലാഹു സ്വീകരിക്കാതിരിക്കാൻ ഒരു കാരണമുണ്ട്. നബി -ﷺ- യുടെ ഹദീഥിൽ അവിടുന്ന് അക്കാര്യം വിശദീകരിച്ചു തന്നിട്ടുണ്ട്.

عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ -ﷺ- «إِنَّ اللَّهَ حَجَبَ التَّوْبَةَ عَنْ كُلِّ صَاحِبِ بِدْعَةٍ حَتَّى يَدَعَ بِدْعَتَهُ»

അനസുബ്നു മാലിക് -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- നിവേദനം: നബി -ﷺ- പറഞ്ഞു: “എല്ലാ ബിദ്അത്തിന്റെ ആളുകളുടെയും പശ്ചാത്താപം (തൗബ) അല്ലാഹു തടഞ്ഞു വെച്ചിരിക്കുന്നു; അവന്‍ തന്റെ ബിദ്അത്ത് ഒഴിവാക്കുന്നതു വരെ.” (ത്വബ്റാനി, അൽബാനി സ്വഹീഹ് എന്ന് വിലയിരുത്തി.)

നീ ഒരു ബിദ്അതുകാരനാണോ?! നബി -ﷺ- ക്ക് പരിചയമില്ലാത്തത് ദീനായി പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഒരു ബിദ്അതുകാരൻ?! ചിന്തിക്കുക.

ബിദ്അതുകൾ ദീനിലെ ഒഴിക്കാവാനാത്ത സുന്നത്തുകളായി മാറുമ്പോൾ..!

കാലം നീങ്ങുന്നതിന് അനുസരിച്ച് ഇസ്ലാമിൻ്റെ അടിത്തറകൾക്ക് വിരുദ്ധമായ പുത്തൻ ചിന്തകളും വിശ്വാസങ്ങളും ആചാരങ്ങളും പടുത്തുയർത്തുന്നവർ പലപ്പോഴും തങ്ങളുടെ പുതുനിർമ്മിതികളെ -ബിദ്അതുകളെ- ദീനിൽ ഒഴിച്ചു കൂടാൻ കഴിയാത്ത അടിസ്ഥാനങ്ങളായാണ് വിശേഷിപ്പിക്കാറുള്ളത്. നബി -ﷺ- യും സ്വഹാബത്തും ചെയ്തതിനെ മുറുകെ പിടിക്കുന്നവർ പലപ്പോഴും ജനങ്ങളുടെ കണ്ണിൽ ദീനിൻ്റെ എതിരാളികളും, ദീനിൽ പുതിയത് നിർമ്മിച്ചുണ്ടാക്കുന്നവർ ഇസ്ലാമിൻ്റെ ശരിയായ വക്താക്കളുമായി ചിത്രീകരിക്കപ്പെടുന്ന കാലം!

عَنْ حُذَيْفَةَ أَنَّهُ أَخَذَ حَجَرَيْنِ، فَوَضَعَ أَحَدَهُمَا عَلَى الْآخَرِ، ثُمَّ قَالَ لِأَصْحَابِهِ: «هَلْ تَرَوْنَ مَا بَيْنَ هَذَيْنِ الْحَجَرَيْنِ مِنَ النُّورِ» قَالُوا: يَا أَبَا عَبْدِ اللَّهِ، مَا نَرَى بَيْنَهُمَا مِنَ النُّورِ إِلَّا قَلِيلًا. قَالَ: « وَالَّذِي نَفْسِي بِيَدِهِ; لَتَظْهَرَنَّ الْبِدَعُ حَتَّى لَا يُرَى مِنَ الْحَقِّ إِلَّا قَدْرُ مَا بَيْنَ هَذَيْنِ الْحَجَرَيْنِ مِنَ النُّورِ، وَاللَّهِ لَتَفْشُوَنَّ الْبِدَعُ حَتَّى إِذَا تُرِكَ مِنْهَا شَيْءٌ; قَالُوا: تُرِكَتِ السُّنَّةُ»

ഹുദൈഫ -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- നിവേദനം: ഒരിക്കല്‍ അദ്ദേഹം രണ്ട് കല്ലുകള്‍ എടുക്കുകയും, ഒന്ന് മറ്റൊന്നിനോട് ചേര്‍ത്തു വെക്കുകയും ചെയ്തു. ശേഷം തന്റെ ശിഷ്യന്മാരോട് ചോദിച്ചു: “ഈ രണ്ട് കല്ലുകള്‍ക്കിടയില്‍ നിങ്ങള്‍ വല്ല വെളിച്ചവും കാണുന്നുണ്ടോ?” അവര്‍ പറഞ്ഞു: “അബൂ അബ്ദില്ലാഹ്! അവ രണ്ടിനുമിടയില്‍ വളരെ കുറച്ച് പ്രകാശമല്ലാതെ ഞങ്ങള്‍ കാണുന്നില്ല.”

ഹുദൈഫ -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- പറഞ്ഞു: “എന്റെ ആത്മാവ് ആരുടെ കൈകളിലാണോ അവന്‍ തന്നെ സത്യം! ബിദ്അത്തുകള്‍ പ്രകടമാവുകയും, ഈ കല്ലുകള്‍ക്കിടയില്‍ കാണുന്ന പ്രകാശത്തോളം മാത്രം സത്യം കാണപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്ന (അവസ്ഥ) ഉണ്ടാകും.

അല്ലാഹു തന്നെ സത്യം! ബിദ്അത്തുകള്‍ സര്‍വ്വപ്രചാരം നേടുകയും, അതില്‍ നിന്നെന്തെങ്കിലും ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടാല്‍ ‘സുന്നത്ത് ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു’ എന്ന് ജനങ്ങള്‍ പറയുകയും ചെയ്യും.” (ഇഅതിസാം – ശ്വാതിബി: 1/78)

സഹോദരാ! നാം സുന്നത്തായി കരുതുന്നത് ദീനിൽ പെട്ടതാണോ എന്ന് ഉറപ്പു വരുത്തുക. നാം എതിർത്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നവ യഥാർഥ ഇസ്ലാമിൽ ഉൾപ്പെട്ടതാണോ എന്ന് അന്വേഷിക്കുക!

പഠിക്കുക; അന്വേഷിക്കുക; സ്വർഗം പണിയെടുക്കുന്നവർക്കുള്ളതാണ്.

<

p style=”text-align: justify;”>

ഉറപ്പു വരുത്തുക! നമ്മുടെ കയ്യിലുള്ള ദീൻ നബി -ﷺ- യുടെ ഇസ്ലാം തന്നെയാണോ?

عَنْ أَبِي الدَّرْدَاءِ أَنَّهُ قَالَ: «لَوْ خَرَجَ رَسُولُ اللَّهِ -ﷺ- عَلَيْكُمْ مَا عَرَفَ شَيْئًا مِمَّا كَانَ عَلَيْهِ هُوَ وَأَصْحَابُهُ إِلَّا الصَّلَاةَ» قَالَ الْأَوْزَاعِيُّ : «فَكَيْفَ لَوْ كَانَ الْيَوْمَ؟» قَالَ عِيسَى بْنُ يُونُسَ: «فَكَيْفَ لَوْ أَدْرَكَ الْأَوْزَاعِيُّ هَذَا الزَّمَانَ؟»

അബുദ്ദര്‍ദാഅ് -رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ- പറയുന്നു: “നബി-ﷺ-യെങ്ങാനും നിങ്ങളുടെ അടുക്കലേക്ക് വന്നാല്‍ അവിടുന്നും, സ്വഹാബത്തും നിലകൊണ്ടിരുന്ന മതത്തില്‍ നിന്നൊന്നും തന്നെ കണ്ടെത്തില്ല; ഈ നിസ്കാരമല്ലാതെ.”

(കാലങ്ങള്‍ക്ക് ശേഷം) ഇമാം ഔസാഈ -رَحِمَهُ اللَّهُ- (ഹി 157) പറയുന്നു: “(നബി -ﷺ- ഇക്കാലത്തെങ്ങാനുമായിരുന്നു വന്നിരുന്നതെങ്കില്‍ (അവസ്ഥ എന്താകുമായിരുന്നു?)” ഈസബ്നു യൂനുസ് -رَحِمَهُ اللَّهُ- (ഹി 187) പറയുന്നു: “ഔസാഇയെങ്ങാനും ഇക്കാലം കണ്ടിരുന്നെങ്കില്‍ എന്താകുമായിരുന്നു അവസ്ഥ?”

നാമീ കാലഘട്ടത്തിൽ സ്വയം ചോദിക്കുക: ദീനായി നാം കൊണ്ടു നടക്കുന്ന പലതും ഇസ്ലാമിൽ പെട്ടത് തന്നെയാണോ?! നബി -ﷺ- യും സ്വഹാബത്തും നമ്മെ ഏൽപ്പിച്ച ഇസ്ലാം തന്നെയാണോ, അതല്ല പിൽക്കാലത്തുള്ളവർ പലതും കൂട്ടിച്ചേർത്ത പുതുനിർമ്മിതികളാണോ നമ്മുടെ ദീൻ?!

 

നന്മ അറിയിക്കുന്നവന് പിന്‍പറ്റിയവരുടെ പ്രതിഫലവുമുണ്ട് - ഷെയര്‍ ചെയ്യുക:

നിങ്ങളുടെ നിര്‍ദേശങ്ങള്‍ പങ്കുവെക്കൂ: